Vai trò Quản lý cấp trung và cấp cơ sở trong hoạt động vận hành theo Lean

Sự khác nhau giữa Nhân viên và Quản lý ?

Quản lý trực tiếp, họ quan trọng ra sao?

Chân dung "Quản lý giỏi"?

Quản lý giỏi - 5 yêu cầu?

TWI Vietnam | What In It For Me _ yếu tố quan trọng trong hoạt động cải tiến >> What In It For Me _ yếu tố quan trọng trong hoạt động cải tiến

What In It For Me _ yếu tố quan trọng trong hoạt động cải tiến

26/05/2023

"Con người", sự tôn trọng, hợp tác và nỗ lực cùng nhau, điều này luôn được nhắc đến trong bất kỳ hoạt động vận hành, hay hoạt động cải tiến nào.

Tuần rồi tôi có dịp trao đổi cùng với một bạn là chuyên viên cải tiến, cậu chia sẻ rằng thử thách nhất trong công việc, không phải là phương pháp hay công cụ, mà là việc cậu không nhận được sự hợp tác từ các đội nhóm. Lý do chính các thành viên trong nhóm thường đề cập trong các hoạt động cải tiến là "không có thời gian", họ xem cải tiến là việc làm thêm, cá nhân họ đã có rất nhiều việc trong công việc thường nhật.

Theo tôi, có vài lý do "ẩn" bên dưới của lý do được mang tên "không có thời gian"

  • việc tham gia này mang lại lợi ích gì cho tôi?! (What In It For Me, được viết tắt là WIIFM) Đây là dạng câu hỏi chất vấn cảm thán. Điều này nghe có vẻ hơi ích kỷ, nhưng đây là câu hỏi ngầm được vang lên trong đầu khi bạn đề nghị ai đó làm điều gì đó cho bạn. Bạn thử nghĩ xem nếu có ai đó đề nghị bạn làm cái điều gì đó, việc đó sẽ mất nhiều thời gian và nỗ lực, câu hỏi ngầm này sẽ vang lên trong đầu đúng không?! đôi khi nó được nói ra nhưng rất nhiều khi nó được đề cập dưới tên "khônng có thời gian".

Cải tiến thường là sẽ cần gắn với lợi ích của nhân việc, hoặc họ sẽ học được điều gì đó mới mẻ, hoặc công việc bớt năng nhọc hơn, hoặc họ ít bị làm phiền hơn, công việc sẽ bớt gián đoạn hay gặp sự cố hơn, họ sẽ ít bị phiền toái hơn vì kết quả thấp, ...

  • (cải tiến hay áp dụng công cụ gì gì đó) Đó là công việc của anh, đâu phải là việc của tôi. Tại sao tôi phải quan tâm đến việc đó (giống như anh)? Tôi vẫn đang làm việc, mọi thứ vẫn đang ổn, vậy tại sao tôi cần làm cải tiến gì gì đó?

Điều này sẽ xảy ra mức độ có khác nhau. Có nơi việc cải tiến được (nhiều người) mặc định rằng là trách nhiệm của "đội cải tiến", bởi chức danh họ đang mang hoặc những mặc định tiền lệ có sẵn.

Và với cá nhân người quản lý, người đang chịu trách nhiệm cho hoạt động cải tiến, có vài trở ngại thường gặp cần được cân nhắc cẩn trọng.

  • Quản lý, họ KHÔNG thể tạo động lực cho người khác. Chỉ có (nhân viên) họ mới là người tạo động lực cho chính họ. Điều mà người quản lý có thể làm , chính là tạo môi trường và điều kiện làm việc, và các tương tác cần thiết, tạo ra những xúc tác và ảnh hưởng tích cực lên động lực học tập và làm việc.
  • Quản lý không hiểu hay quan tâm yếu tố "What In It For Me". Nó thực sự quan trọng với bất kỳ ai.
  • Tại sao tôi phải quan tâm về điều này? Đây là câu hỏi quan trọng, và cần được tìm hiểu trả lời thấu đáo
  • Quản lý thường xem nhẹ các kết nối cảm xúc, và tình trạng các mối quan hệ. Kết nối cảm xúc, sự tôn trọng & tin cậy nhau, nó quan trọng hơn cả các suy luận logic thông thường.
  • (quản lý tự-cho-rằng) người khác sẽ phải quan tâm về điều bạn đang quan tâm giống như bạn! Ai cũng có những quan tâm liên quan mật thiết đến cá nhân họ, họ không phải là bạn.

Đến đây, chúng ta hỏi, vậy cách nào để vượt qua những trở ngại này? 

tham khảo thêm  - JR Nền tảng - bốn nguyên tắc xây dựng mối quan hệ tin cậy, tôn trọng, hợp tác 

tham khảo thêm Job Relations _ và Gallup Q12, 12 câu hỏi về đo lường Engagement (Sự gắn kết)

Từ khóa :