Vai trò Quản lý cấp trung và cấp cơ sở trong hoạt động vận hành theo Lean

Sự khác nhau giữa Nhân viên và Quản lý ?

Quản lý trực tiếp, họ quan trọng ra sao?

Chân dung "Quản lý giỏi"?

Quản lý giỏi - 5 yêu cầu?

TWI Vietnam | Thách thức thợ giỏi - thầy giỏi >> Thách thức thợ giỏi - thầy giỏi

Thách thức thợ giỏi - thầy giỏi

01/01/2016

Bên dưới ghi nhận tình huống trong buổi thực hành Job Instruction tại nhà máy tại KCN Amata Đồng Nai. Trong thực hành Phương pháp 4-Bước Job Instruction của một anh Leadman (Trưởng nhóm). Anh là một vận hành rất nhiều kinh nghiệm tại chuyền, nhiều tuổi, vui vẻ và dễ mến. 

Anh bước lên trước lớp, chuẩn bị khá đầy đủ Nguyên vật liệu và dụng cụ, đào tạo một công việc tương đối đơn giản (đối với anh). Thực tế là quá trình dạy việc không đơn giản như anh nghĩ., thực tế anh gặp phải những khó khăn điển hình thường gặp, công việc trông có vẻ lộn xôn, khó hiểu, gây nhiều khó khăn cho Học viên nắm bắt và làm đúng công việc...

Đây là một minh chứng rõ ràng rằng dạy việc hiệu quả không phải là điều dễ dàng cho dù anh có thạo việc đến đâu. 

Tôi đề nghị anh tạm dừng phần trình bày và đề nghị xây dựng bảng JIB, một công cụ nhằm giúp anh suy nghĩ xuyên suốt về công việc. JIB còn gọi là Bảng Phân tích Công việc (còn gọi là JIB, hay Job Instruction Breakdown).

Quá trình suy nghĩ các Điểm quan trọng cần phải chú ý làm đúng được anh suy nghĩ một cách cẩn trọng, tuần tự, theo từng bước của quá trình. Kết quả là anh đã phát triển được một bảng Phân tích Công việc tương đối hoàn chỉnh. Các Bước Công việc có trình tự hợp lý, các Điểm Chính được nêu rõ ràng, đơn giản, dễ nhận biết.

Hình ảnh đẹp nhất trong tình huống này là khi anh … thực sự suy nghĩ về công việc, các yêu cầu Chất lượng, An toàn và Hiệu quả của công việc, và suy nghĩ cách để truyền đạt/  chuyển giao nghề cho người khác ra sao. Đây là quá trình  người dạy việc  suy nghĩ, chất vấn, giải thích, kiểm tra,... cùng với những kinh nghiệm đã tích lũy được, và viết ra bảng Phân tích Công việc.

Có một điểm đáng ghi nhận nữa là hôm sau, anh Leadman đến gặp tôi và đề nghị điều chỉnh một Điểm Chính mà theo anh đây mới là cách làm an toàn hơn và thuận tiện hơn… Rõ ràng khi anh nỗ lực suy nghĩ về điều gì đó, anh sẽ nghĩ ra cách làm tốt hơn.

Thời gian cho quá trình phân tích JIB này không quá 30 phút, chỉ bằng giấy và viết, quan sát thực tế, và tư duy. Chúng ta dễ dàng đồng thuận rằng nếu mỗi frontline leaders họ có khả năng làm điều này hàng ngày, với người của họ thì câu chuyệt chất lượng, năng suất sẽ là điều có cơ sở, bền vững. 

Hành trình thay đổi này của bản thân anh Leadman là điều mà TWI luôn nỗ lực và kỳ vọng. 

Từ khóa :